linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

HƯỚNG DẪN - GIÁO DỤC NGƯỜI BỆNH: DẠY DỖ HAY ...DỖ DẠY?

Lan Viên vừa kết thúc hành trình 4 ngày 3 bệnh viện với chuyên đề "Hướng dẫn - giáo dục sức khỏe người bệnh/thân nhân hiệu quả" bằng những câu chuyện đến từ trái tim tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương Quy Hòa, Bệnh viện Mắt Phú Yên và Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên.

 Những bệnh viện với chuyên khoa khác nhau, đặc điểm bệnh nhân cũng khác nhau, tình huống khó đỡ thì nơi nào cũng có.

"Cô ơi, mình tư vấn, hướng dẫn cho người nhà mà họ chẳng thèm nghe..."
" Có nhiều bệnh nhân cố chấp, bảo thủ, nói quài không được, nên thôi thì cứ nói, họ nghe được bao nhiêu thì nghe chớ cũng không biết làm sao..."
" Bệnh nhân già lớn tuổi, mắt mờ, tai điếc, không có người nhà chăm sóc, tụi em bó tay cô ơi..."
"Rồi bệnh viện em thiếu công cụ hỗ trợ á cô, chưa có gì..." 
 
Và các anh chị đồng nghiệp đã có thêm cách thức để tự tạo bộ công cụ hướng dẫn giáo dục người bệnh cho phù hợp với đơn vị mình. 
 
Những tình huống khó đỡ nhất về hướng dẫn - giáo dục người bệnh của đơn vị đã được đưa ra và cùng tìm cách giải quyết...thử thách ghê, nhưng cuối cùng cũng đã tìm ra lời giải, quan trọng nhất là tìm ra nguyên lý xử lý như bác sĩ hiểu "cơ chế bệnh sinh" khi điều trị bệnh để giải quyết sao cho "thấu tình đạt ý". Vui nhất là có đồng nghiệp ồ, à " Giờ em mới thấy trước giờ mình toàn dạy bệnh nhân mà không có dỗ và mới hiểu ra việc cần dỗ bệnh nhân thân nhân trước rồi mới dạy", rồi đồng nghiệp ấy bảo sẽ đem cách "dỗ dạy" về để đồng hành với con mình nữa. 
 
Khảo sát ẩn danh đánh giá sau lớp tập huấn với kết quả 93.8% các anh chị tham gia đánh giá tốt và rất tốt là niềm động viên rất lớn với mình, còn 6.2% còn lại là động lực của mình để hoàn chỉnh khóa học hơn để giúp các đồng nghiệp biết cách "cung cấp thông tin đúng bằng những câu chuyện đến từ trái tim" thông qua hoạt động Hướng dẫn giáo dục người bệnh. 
 
Biết ơn CHIR, biết ơn những người Thầy, người Cô, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã quan tâm đến khóa tập huấn cũng như những đồng nghiệp, bệnh nhân của mình đã giúp mình trưởng thành và có năng lực chuyển giao những thứ mình góp nhặt được cho người khác, biết ơn bản thân luôn nỗ lực để làm người gieo hạt cần mẫn, hết lòng. 
 
Giờ thì mình chờ những hạt đã gieo nảy mầm, lớn lên, đơm hoa, kết quả tại đơn vị mình đã qua. 
 
Hẹn Trung Tâm Y Tế Nghĩa Đàn - Nghệ An vào tháng 4... 
 
Quý mến,
BS Lan Viên
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team